இருமுனை நெருக்கடியில் அரசாங்கம் -செ.சிறிதரன் - TK Copy இருமுனை நெருக்கடியில் அரசாங்கம் -செ.சிறிதரன் - TK Copy

  • Latest News

    இருமுனை நெருக்கடியில் அரசாங்கம் -செ.சிறிதரன்


    இனப்­பி­ரச்­சினை கார­ண­மாக இலங்­கையில் அர­சியல்
    நிலை­மைகள் ஸ்திர­மற்­ற­தா­கவே இருக்­கின்­றன. இந்த நிலைமை நீண்­ட­கா­ல­மா­கவே தொடர்ந்து வரு­கின்­றது. கால் நூற்­றாண்­டுக்கு மேலாக நாட்டில் அவ­ச­ர­காலச் சட்டம் நடை­மு­றையில் இருந்­தி­ருக்­கின்­றது. அவ­ச­ர­காலச் சட்­டத்தின் துணை­யில்­லாமல் நாட்டின் நிர்­வா­கத்தைக்கொண்டு செல்ல முடி­யாத நிலைமை ஏற்­பட்­டி­ருந்­த­மையே இதற்குக் கார­ண­மாகும். 

    நாட்டின் பாது­காப்பு, நிர்­வாகச் செயற்­பா­டுகள் மற்றும் அர­சியல் நட­வ­டிக்­கைகள் என்­பன ஸ்திர­மாக இருந்­தி­ருந்தால், அந்த கால் நூற்­றாண்டு காலப் பகு­தியில் மாறி மாறி ஆட்சி பீட­மே­றிய அர­சுகள் இவ்­வாறு அவ­சர காலச் சட்­டத்தின் துணையை நாட வேண்­டிய தேவை எழுந்­தி­ருக்க மாட்­டாது. முக்­கி­ய­மாக யுத்த மோதல்கள் ஏற்­பட்­டி­ருந்த சூழலும் அவ­ச­ர­காலச் சட்­டத்தின் துணை­யோடு நாட்டை நிர்­வ­கிக்க வேண்­டிய கட்­டாய நிலை­மையை ஏற்­ப­டுத்­தி­யி­ருந்­தது. நாட்டில் யுத்தம் ஒன்று மூள்­வ­தற்கு இனப்­பி­ரச்­சி­னையே மூல­கா­ர­ண­மாகும். 

    நாடு அந்­நி­ய­ரா­கிய ஆங்­கி­லே­ய­ரி­ட­மி­ருந்து சுதந்­திரம் பெற்­றதைத் தொடர்ந்து, மூவின மக்­களும் சம­மான உரி­மை­க­ளுடன் வாழ்­வ­தற்­ கு­ரிய சரி­யான ஆட்சி முறை­மை­யொன்று நாட் டில் ஏற்­ப­டுத்­தப்­ப­டா­மையே இனப்­பி­ரச்­சினை ஏற்­ப­டு­வ­தற்குக் கார­ண­மா­யிற்று. இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்கு ஆரம்­பத்­தி­லேயே ஓர் அர­சியல் தீர்வு காண்­ப­தற்கு ஆட்­சி­யா­ளர்கள் தவ­றி­விட்­டார்கள். 

    அது மட்­டு­மல்­லாமல் அது புரை­யோடி, பல்­வேறு பிரச்­சி­னை­களை உரு­வாக்கி, நாட்­டையே சீர­ழிக்கத் தொடங்­கிய நிலை­மை­யி­லும்­கூட, இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்கு நிரந்­த­ர­மான ஓர் அர­சியல் தீர்வைக் காண்­ப­தற்கு ஆட்­சி­யா­ளர்கள் முன்­வ­ர­வில்லை. சிறு­பான்­மை­யி­னரின் உரி­மைகள் மதிக்­க ப்­பட வேண்டும். 

    அவர்­க­ளுக்கு சம உரி­மைகள் வழங்­கப்­பட வேண்டும் எனக்­கோரி நடத்­தப்­பட்ட சாத்­வீகப் போராட்­டங்கள் ஆயுத பலத்தைக் கொண்டு பொலிஸா­ரையும், இரா­ணு­வத்­தி­ன­ரையும் பயன்­ப­டுத்தி அடக்­கி­யொ­டுக்­கு­வ­தற்கு அர­சுகள் முனைந்­தி­ருந்­தன. இதனால் அடக்கு முறைக்கு எதி­ராக ஆயுதப் போராட்டம் தலை­யெ­டுத்­தது, நாட்டில் மோச­மான யுத்தம் மூண்­டது. அந்த இனப்­பி­ரச்­சினை புரை­யோ­டி­யி­ருந்­தது. 

    ஆயினும் விடு­த­லைப்­பு­லி­க­ளுக்கு எதி­ரான யுத்­தத்தில் அர­சாங்கம் வெற்­றி­பெற்­றது. விடு­த­லைப்­பு­லிகள் தோல்­வி­ய­டைந்­தார்கள். அவர்­களின் தலை­மை­களும் அழிக்­கப்­பட்­டு­விட்­டன. ஆனால் இனப்­பி­ரச்­சி­னையில் எந்­த­வி­த­மான மாற்­றங்­களும் ஏற்­ப­ட­வில்லை. இப்­போது யுத்தம் முடி­வ­டைந்து ஐந்து வரு­டங்கள் உருண்­டோ­டி­விட்­டன. 

    இந்த நிலை­மை­யிலும் இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்கு ஓர் அர­சியல் தீர்வு காண்­ப­தற்­கு­ரிய முன் முயற்­சி­களை மேற்­கொள்­வ­தற்கு ஆட்­சி­யா­ளர்கள் விருப்­ப­மற்­ற­வர்க­ளா­கவே இருக்­கின்­றார்கள். யுத்தம் முடி­வ­டைந்­த­தை­ய­டுத்து, நாட்டில் வெடிச்­சத்­தங்கள் இல்லை. இரத்த ஆறு ஓடு­வ­தில்லை. பொரு­ளா­தாரக் கட்­டுப்­பா­டுகள், போக்­கு­வ­ரத்துத் தடைகள் என்­பன இப்­போது நீக்­கப்­பட்­டு­விட்­டன. இதனால் நாட்டில் அமைதி ஏற்­பட்­டி­ருக்­கின்­றது. 

    மக்கள் விரும்­பிய இடங்­க­ளுக்கு எந்த வேளை­யிலும் எங் கும் சென்று வரலாம். அந்த வகையில் நாட்டில் அமைதி ஏற்­பட்­டுள்­ளது. ஆனாலும், இப்­போது அர­சாங்­கத்தைப் பொறுத்­த­மட்டில், பிரச்­சி­னைகள் இரண்டு வடி­வங்­களைப் பெற்­றி­ருக்­கின்­றன. அர­சியல் தீர்வு காணப்­பட வேண்­டிய இனப்­பி­ரச்­சினை என்­பது ஒன்று. இறுதி யுத்­தத்­தின்­போது இடம்­பெற்ற மனித உரிமை மீறல்கள், மனி­தா­பி­மான சட்ட மீறல்கள் என்­ப­வற்­றிற்குப் பொறுப்பு கூற வேண்டும் என்­பது இரண்­டா­வது பிரச்சினையாகும். 

    இந்தப் பிரச்­சி­னைகள் கார­ண­மாக பல்­வேறு நெருக்­க­டிகள் அர­சாங்­கத்­திற்கு ஏற்­பட்­டி­ருக்­கின்­றன. உள்ளூர் அழுத்­தங்­க­ளா­கவும், சர்­வ­தேச அழுத்­தங்­க­ளா­கவும் அந்த நெருக்­க­டிகள் விசு­வ­ரூ­ப­மெ­டுத்து, அர­சாங்­கத்தை ஆட்­டிப்­ப­டைக்க முனைந்­தி­ருக்­கின்­றன. இருந்த போதிலும், இந்த நெருக்­க­டி­களை நாட்டு மக்­களின் எதிர்­கால நன்­மை­களைக் கருத்­திற்­கொண்டு அதற்­கேற்ற வகையில் கையாள்­வ­தற்கு இன்­னுமே அர­சாங்கம் தயா­ரா­க­வில்லை. 

    அதற்கு முன்­வ­ர­வு­மில்லை. இதனால் சர்­வ­தேச தலை­யீ­டுகள் அதி­க­ரித்­தி­ருக்­கின்­றன. ஆனால் வெளியார் தலை­யீடு எத­னையும் அனு­ம­திக்கப் போவ­தில்லை என்று அர­சாங்கம் உறு­தி­யா­கவும், பிடி­வா­த­மா­கவும் கூறி வரு­கின்­றது. இதில் விட்­டுக்­கொ­டுக்­காத ஒரு போக்­கையே அரசு கடைப்­பி­டித்து வரு­கின்­றது. 

    அர­சியல் தீர்வு யுத்தம் முடி­வ­டைந்த­தை­ய­டுத்து, இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்கு ஓர் அர­சியல் தீர்வு காணப்­படும் என்று எல்­லோரும் ஆவ­லாக எதிர்­பார்த்­தி­ருந்­தார்கள். சர்­வ­தே­ச­மும்­கூட இதில் ஆர்­வ­மாக இருந்­தது. ஆனால், அர­சாங்கம் தானாக முன்­வந்து தமிழர் தரப்­புடன் பேச்­சு­வார்த்­தை­களை ஆரம்­பித்து அர­சியல் தீர்வு காண்­ப­தற்­கான முயற்­சி­களை முன்­னெ­டுக்­கவே இல்லை. 

    யுத்­தத்தை முடி­வுக்குக் கொண்டு வந்து யுத்­த­மோ­தல்கள் இடம்­பெற்ற பகு­தி­களில் தேர்­தலை நடத்­தி­யதும், மக்­களால் தெரிவு செய்­யப்­ப­டு­கின்ற தலை­வர்­க­ளுடன் பேச்­சுக்கள் நடத்தி இனப்பிரச்சினைக்குத் தீர்வு காணப்­படும் என்று யுத்தம் நடை­பெற்ற காலத்தில் கூறி­யி­ருந்த ஜனா­தி­பதி யுத்­தத்­திற்குப் பின்னர் தேர்­தல்கள் நடை­பெற்ற போதிலும், தனது வாக்­கு­று­தியை நிறை­வேற்­ற­வில்லை. 

    இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு காண்­ப­தற்­கான பேச்­சு­வார்த்­தை­களை ஆரம்­பிக்க வேண்டும் என்று பல தட­வைகள் தமிழ்த்­தே­சிய கூட்­ட­ மைப்பு வேண்­டு­கோள் விடுத்­த­போ­திலும், அரசு பரா­மு­க­மா­கவே இருந்­தது. பின்னர் இந்­தி­யாவின் அழுத்­தத்­தை­ய­டுத்தே பேச்­சு­வார்த்­தை­களை அரசு ஆரம்­பித்­தது, அந்தப் பேச்­சு­வார்த்­தைகள் ஒரு வருட காலம் நீடித்­ததன் பின்னர், அந்தப் பேச்­சுக்கள் அர­சாங்கக் கட்­சி­யுடன் நடை­பெற்ற பேச்­சுக்­களே தவிர, அர­சாங்­கத்­துடன் நடத்­தப்­ப­ட­வில்லை என்று அப்­பட்­ட­மாகக் கூறி, அந்தப் பேச்­சுக்­களை ஏற்­றுக்­கொள்ள முடி­யாது என்று மறுத்­து­விட்­டது. 

    அத்­துடன் அர­சியல் தீர்­வுக்­கான பேச்­சுக்­களை பாரா­ளு­மன்றத் தெரி­வுக்­கு­ழு­வி­லேயே நடத்த வேண்டும் எனவே, கூட்­ட­மைப்பு தெரி­வுக்­கு­ழு­வுக்கு வர­வேண்டும் என்று அரசாங்கத் தரப்­பினர் வலி­யு­றுத்தி வந்­தார்கள். ஆனால், நேரடி பேச்­சுக்­களில் ஓர் உடன்­பாட்டை எட்­டி­ய­பின்னர், அது குறித்து தெரி­வுக்­கு­ழுவில் பேச­லாமே தவிர, மற்­றும்­படி, தெரி­வுக்­கு­ழு­வுக்கு வரு­வ­தற்குத் தயா­ரில்லை என்று கூட்­ட­மைப்பு உறு­தி­யாகக் கூறி­விட்­டது. 

    அப்­படி இருந்த போதிலும், இனிமேல் நேரடிப் பேச்­சு­வார்த்­தைகள் என்ற பேச்­சுக்கே இட­மில்லை என்று அடித்துக் கூறி­யுள்ள அரசு, பிரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு காண வேண்­டு­மானால், தெரி­வுக்­கு­ழு­வுக்கு வந்தே ஆக­வேண்டும். பேச்­சு­வார்த்­தைகள் என்றால் அது தெரி­வுக்­கு­ழுவில் மட்­டும்தான் நடை­பெறும். வேறு எங்கும் நடை­பெற மாட்­டாது என்று அழுங்குப் பிடி­யாக இருக்­கின்­றது. 

    இத்­த­கை­யதோர் இழு­பறி நிலை­யில்தான், இந்­தி­யாவின் புதிய பிர­தமர் நரே­ந்திர மோடியைத் தமிழ்த்­தே­சிய கூட்­ட­மைப்பு புது­டில்­லிக்குச் சென்று சந்­தித்துப் பேச்­சுக்­களை நடத்­தி­விட்டுத் திரும்­பி­யி­ருக்­கின்­றது. இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு காணும் வகையில் கடந்த 1987 ஆம் ஆண்டு கைச்­சாத்­தி­டப்­பட்ட இலங்கை இந்­திய ஒப்­பந்­தத்தின் அடிப்­ப­டை­யி­லான 13 ஆவது அர­சியல் திருத்­தத்­திற்கு அமை­வாக அதற்கு அப்பால் சென்று அதி­கா­ரங்கள் பகிர்ந்­த­ளிக்­கப்­படும் விதத்தில் அர­சியல் தீர்வு காணப்­பட வேண்டும் என்று இந்­திய அரசு கூறி­யி­ருக்­கின்­றது. 

    இது­வி­ட­யத்தில் இலங்கை அர­சாங்­கத்­துடன் பேசி­யி­ருப்­ப­தா­கவும், தெரி­விக்­கப்­பட்­டி­ருக்­கின்­றது. ஆனால் யுத்தம் நடை­பெற்ற காலத்தில் இந்­தி­யாவின் கைகளை மீறி, இலங்­கையின் இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு காணும் விட­யத்தில் நோர்வே அனு­ச­ர­ணை­யா­ள­ராகச் செயற்­பட்­டி­ருந்­தது. ஆயினும் அந்த முயற்­சி­களில் இலங்கை அர­சுக்கும் விடு­த­லைப்­பு­லி­க­ளு­க்கும் இடையில் ஒரு அர­சியல் சம­ர­சத்தை ஏற்­ப­டுத்தி ஓர் அர­சியல் தீர்வை நோக்கி இரு­த­ரப்­பி­ன­ரையும் முன் நகர்த்திச் செல்­வ­தற்கு நோர்­வே­யினால் முடி­யாமல் போய்­விட்­டது. 

    அந்த முயற்சி தோல்­வியில் முடிந்­த­துடன், இரா­ணுவ நட­வ­டிக்­கை­களைத் தீவி­ரப்­ப­டுத்­திய அரசு விடு­த­லைப்­பு­லி­க­ளையும் தோற்­க­டித்து வெற்­றி­வாகை சூடி­யது. இப்­போது யுத்தம் முடி­வுக்கு வந்­ததன் பின்னர் புதிய இந்­தியப் பிர­தமர் இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு காணும் விட­யத்தில் இலங்­கைக்கு அழுத்­தங்­களைக் கொடுத்து, அர­சாங்­கத்­தையும் தமிழ்த்­தே­சிய கூட்­ட­மைப்­பையும் பேச்­சு­வார்த்தை மேசைக்கு நகர்த்திச் செல்­வாரா என்று அர­சியல் வட்­டா­ரங்­களில் வினா எழுப்­பப்­பட்­டி­ருக்­கின்­றது. 

    இந்­திய விஜயம் ஏற்­படுத்தியுள்ள பர­ப­ரப்பு இந்­திய அர­சாங்­கத்­துடன் பேச்­சுக்கள் நடத்­து­வ­தற்­காகத் தமிழ்த்­தே­சிய கூட்­ட­மைப்பு புது­டில்­லிக்கு மேற்­கொண்­டி­ருந்த விஜயம் அர­சாங்க வட்­டா­ரங்­களில் பெரும் பர­ப­ரப்பை ஏற்­ப­டுத்­தி­யி­ருந்­தது. நாட்டைக் காட்டிக் கொடுப்­ப­தற்­கா­கவே கூட்­ட­மைப்பினர் அங்கு செல்­கின்­றார்கள் என்­ற­வா­றெல்லாம், அரச ஆத­ரவு தரப்­பினர் கருத்­துக்­களை வெளி­யிட்­டி­ருந்­தார்கள். 

    அது மட்­டு­மல்­லாமல், இந்­தி­யா­வினால் இலங்கை அர­சுக்கு எந்­த­வி­த­மான அழுத்­தங்­க­ளையும் பிர­யோ­கிக்க முடி­யாது. அவ்­வாறு வரு­வது என்­பது இறை­மை­யுள்ள இலங்கை அரசின் உள்­வி­வ­கா­ரங்­களில் இந்­தியா மேற்­கொள்­கின்ற அத்­து­மீ­றிய தலை­யீ­டா­கவே இருக்கும். அதனை நாங்கள் ஒரு­போதும் ஏற்­றுக்­கொள்ளப் போவ­தில்லை என்றும் அரச தரப்பில் தெரி­விக்­கப்­பட்­டி­ருந்­தது. ஆனால் இந்­திய விஜ­ய­மா­னது, ஒரு வெற்­றி­க­ர­மான விஜயம் என்றே தமிழ்த்­தே­சிய கூட்­ட­மைப்பு தரப்பில் தெரி­விக்­கப்­பட்­டி­ருக்­கின்­றது. 

    அர­சியல் தீர்­வுக்­கான பேச்­சு­வார்த்­தை­களின் போது என்ன நடந்­தது, அர­சாங்­கத்தின் அணு­கு­முறை எப்­படி இருந்­தது, இனப்பிரச்­சினை விவ­காரம் தொடர்பில் தற்­போது நாட்டில் உள்ள உண்­மை­யான நிலைமை என்ன, யுத்­தத்தின் பின்னர், யுத்­தத்­தினால் பாதிக்­கப்­பட்ட மக்­களின் மீள்­கு­டி­யேற்ற நிலைமைகள் எப்­படி இருக்­கின்­றன, மீள்­கு­டி­ யேற்றப் பகு­தி­களில் இடம்­பெற்று வரு­கின்ற அர­சாங்­கத்தின் அத்­து­மீறல் நட­வ­டிக்­கைகள் என்ன, 

    அங்கு நிரந்­த­ர­மாக நிலை­நி­றுத்­தப்­பட்­டுள்ள இரா­ணு­வத்­தினர் பொது­மக்­களின் காணி­களை அப­க­ரிப்­பது உட்­பட என்­னென்ன செய்­கின்­றார்கள் என்­பது போன்ற பல்­வேறு விடயங்­களை இந்­திய அர­சுக்கு, தாங்கள் மிகவும் தெளி­வாக எடுத்துக் கூறி­யி­ருப்­ப­தா­கவும், இந்­தியப் பிர­தமர் நரேந்­திர மோடி அவற்றை உன்­னிப்­பா­கவும், ஆர்­வ­மா­கவும் கேட்டு அறிந்து கொண்­ட­தா­கவும் கூட்­ட­மைப்­பினர் கூறி­யுள்­ளனர். 

    அத்­துடன் இலங்­கையில் தமிழ் மக்­க­ளு­டைய நிலை­மை­களை நேரில் கண்­ட­றி­வ­தற்­காக ஒரு தூதுக்­கு­ழுவை அனுப்பி வைக்க வேண்டும், விசேட தூதுவர் ஒரு­வ­ரையும் நிய­மிக்க வேண்டும் என்றும் கூட்­ட­மைப்­பினர் இந்­தியப் பிர­த­ம­ரிடம் கோரி­யி­ருந்­தார்கள். இந்தச் சந்திப்பின்­போது, பிர­தமர் நரேந்­திர மோடி கைகட்­டிய வண்ணம் அமர்ந்­தி­ருந்­ததை, இலங்கை விவ­கா­ரத்தில் அவர் கொண்­டுள்ள அக்­க­றையை வெளிப்­ப­டுத்­து­கின்ற குறி­யீ­டா­கக்­கூட ஊட­கங்கள் வர்­ணித்­தி­ருந்­தன. 

    கூட்­ட­மைப்­பினர் கூறி­ய­வற்றைச் செவி­ம­டுத்த இந்­தியப் பிர­தமர் விசேட தூதுவர் ஒருவர் நிய­மிக்க வேண்­டிய அவ­சியம் இல்­லை­ யென்றும், இலங்­கைக்­கான தூது­வ­ருக்கு ஏற்­க­னவே அத்­த­கைய அதி­காரம் இருப்­ப­தா­கவும் கூறி­யி­ருந்தார். அதே­நேரம், இந்­திய அரசின் தூதுக்­கு­ழு­வொன்று இலங்­கைக்கு அனுப்பி வைக்­கப்­ப­டு­வ­தையும் அவர் வெளிப்­ப­டை­யாக ஏற்­றுக்­கொள்­ள­வில்லை. அத்­த­கைய தூதுக்­குழு மறு­த­லை­யான நிலை­மை­களை ஏற்­ப­டுத்­தக்­கூடும் என்­பதை காட்­டி­யி­ருந்தார். 

    இருந்த போதிலும், இந்­தியா இலங்­கையின் இனப்­பி­ரச்­சி­னையில் ஏதா­வது ஒரு நட­வ­டிக்i கைய அர்த்­த­முள்ள வகையில் மேற்­கொள்ள வேண்­டிய ஒரு கட்­டாய சூழ­லி­லேயே இருக்­கின் றது. ஏனெனில் இந்­தி­யாவின் பரிந்­து­ரையில் உரு­வாக்­கப்­பட்ட 13 ஆவது திருத்தச் சட்­டத்­திற்­க­மை­வாக, இலங்­கையின் அர­சி­ய­ல­மைப்பில் இருக்­கின்ற, வட­மா­காண சபைக்­கான அதி­கா­ரங்­களை ஒரு­போதும் வழங்க முடி­யாது என்று இலங்கை அர­சாங்கம் கூறி வரு­கின்­றது. 

    அது மட்­டு­மல்­லாமல், வட­மா­காண முத­ல­மைச்சர் விக்­கினேஸ்­வரன் குறிப்­பிட்­டி­ருப்­பது போன்று, இருக்­கின்ற அதி­கா­ரங்­க­ளையும் மத்­திய அர­சாங்­கத்­தி­டமே கொண்டு சென்று குவிப்­ப­தற்­கான நட­வ­டிக்­கை­க­ளையே அர­சாங்கம் மேற்­கொண்டு வரு­கின்­றது. அதி­கா­ரங்­களை மாகாண சபைக்கு இல்­லாமல் செய்­வது மட்­டு­மல்­லாமல், மாகாண சபைக்­கென ஒதுக்­கப்­பட்­டுள்ள நிதி­யைக்­கூட அர­சாங்கம் திவி­நெ­கும போன்ற விசேட வேலைத்­திட்ட சட்­டத்தின் ஊடாக சுரண்டி வரு­கின்­றது. 

    இத்­த­கைய ஒரு சூழ்நி­லையில் இந்­திய பிர­தமர், இனப்­பி­ரச்­சினை விவ­கா­ரத்தில், இல ங்கை அர­சாங்­கத்தை எந்த வகையில் கையாளப் போகின்­றது என்­பது கேள்­விக்­கு­றி­யா­கவே இருக்­கின்­றது. பொறுப்பு கூறுதல் இலங்கை விவ­கா­ரத்தில் குறிப்­பாக அர­சி யல் தீர்வு விட­யத்தில் இந்­தியா மேற்­கொள்ள வேண்­டிய கடப்­பா­டுகள் ஒரு பக்கம் இருக்க, இறுதி யுத்­தத்­தின்­போது இடம்­பெற்ற உரிமை மீறல்கள் தொடர்பில் பொறுப்பு கூற­வேண்டும் என்ற அழுத்­தத்தின் ஊடாக, இலங்கை மீது சர்­வ­தே­சத்தின் அழுத்தம் குவிந்­தி­ருக்­கின்­றது. 

    மனித உரிமை மீறல்­க­ளுக்கு இலங்கை அரசு பொறுப்பு கூற வேண்டும் என்ற சர்­வ­தேச்­ததின் வலி­யு­றுத்­தலின் மூலம், இனப்­பி­ரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு கிட்­டுமா என்­பதை அறு­தி­யிட்டு கூற முடி­யா­தி­ருக்­கின்­றது. மனித உரிமைகளையும், சர்வதேச மனிதாபிமானச் சட்டங்களையும் மீறிச் செயற்பட்டமைக்காக அரசு பொறுப்பு கூறுவதென்பது சம்பந்தப்பட்டவர்களைக் கண்டு பிடித்து அவர்களுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும். அவர்களுக்குத் தண்டனை கொடுக்க வேண்டும். 

    அதேநேரம் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு நிவாரணம் வழங்கப்பட வேண்டும் என்பதே பொதுவான எதிர் பார்ப்பாக இருக்கின்றது. மனித உரிமைகளையும், சர்வதேச மனி தாபிமான சட்டங்களையும் மீறிச் செயற்பட்ட வர்களைக் கண்டுபிடித்து அவர்களை சட்ட த்தின் முன் நிறுத்துவதன் ஊடாக இனப் பிரச்சினைக்கு அதிகாரப் பரவலாக்கலுடன் கூடிய அரசியல் தீர்வு ஏற்படும் என்று கூற முடியாது. ஆயினும் இலங்கை அரசு பொறுப்பு கூற வேண்டும் என்பதில் சர்வதேசம் குறிப்பாக அமெரிக்கா முன்னெப்போதும் இல்லாத வகையில் தீவிரம் காட்டி வருவதையே காணக்கூடியதாக இருக்கின்றது. 

    ஐ.நா. மனித உரிமைப் பேரவையும்கூட, இதுவிடயத்தில் மிகத் தீவிரமாகச் செயற்பட்டு வருவதாகவே தகவல்கள் வெளியாகியிருக்கின்றன. இந்த நிலையில் அரசியல் தீர்வு விடயத்தில் இந்தியா அடுத்ததாக என்ன செய்யப் போகின்றது என்பதும், அமெரிக்காவின் பின்புல பலத்தில் கொண்டு வரப்பட்ட பிரேரணைகளின் அடிப்படையில் ஐ.நா. மனித உரிமைப் பேரவை முன்னெடுத்துள்ள சர்வதேச விசாரணைகளும் இலங்கையை இரு முனைகளில் நெருக்கிக் கொண்டிருப்பதையே இப்போது காணக் கூடியதாக இருக்கின்றது. 

    இத்தகைய இரு முனை நெருக்குதல்களின் மூலம் - யுத்தம் முடிவடைந்ததன் பின்னரும், நாளுக்கு நாள் மோசமடைந்து செல்கின்ற அடக்குமுறை சூழலில் யுத்தம் மோதல்கள் இடம்பெற்ற பிரதேசங்களில் வாழ்கின்ற மக்களுக்கு விமோசனம் கிடைக்குமா என்று தெரியவில்லை.
    • Web site Comments
    • Facebook Comments
    Item Reviewed: இருமுனை நெருக்கடியில் அரசாங்கம் -செ.சிறிதரன் Rating: 5 Reviewed By: Bagalavan
    Scroll to Top